วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิชานิเวศวิทยามนุษย์ 
  
  1. การพัฒนาศักยภาพทางด้านร่างกาย และจิตใจ

ศิลปะการต่อสู้  มีพัฒนาการควบคู่มากับวิถีชีวิต ซึ่งมีลักษณะผสมผสานด้านการต่อสู้เพื่อใช้ป้องกันตัวและต่อต้านการุกรานของชนเผ่าอื่น แล้วยังรวมเอาการแสดงศิลปะลีลาของการใช้อาวุธธรรมชาติ อันมีความหลากหลายพิสดารน่าดูไว้ด้วย ตามลักษณะนิสัยของคนที่ชอบการแสดงออกถึงความสนุกสนานร่าเริงและเป็นมิตร อีกทั้งกีฬามวยสากลยังเป็นกีฬาที่ได้รับการยอมรับและแพร่หลายไปทั่วโลกอีกด้วย ดังนั้น จึงถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ

 2. การพัฒนาศักยภาพทางด้านความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวิจารณญาณในการดำรงชีวิต


    มวยสากล เป็นกิจกรรมที่นำความแข็งแรงของร่างกายมาพัฒนาภายใต้กฎภายใต้กติกา เพื่อสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้คนนั้นเป็นพลเมืองดีและเป็นคนดีของสังคม มีกระบวนงานทำให้คนนั้นเกิดกระบวนการมีน้ำใจที่สูงยิ่งคือ น้ำใจนักกีฬา รู้จักแพ้ รู้จักชนะ รู้จักอภัย นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งที่บ่งบอกถึงการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ ภายใต้สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาด้านต่าง ๆ มวยสากลสามารถที่จะสร้างคนและพัฒนาคนไปสู่การเป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่าของสังคม และก่อให้เกิดกระบวนการงานในเรื่องการพัฒนาประเทศ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านการเมือง ด้านการต่างประเทศ


 3. การพัฒนาศักยภาพทางด้านสติปัญญา
                  มวยสากลนั้นเป็นสื่อในการใช้กิจกรรมในการพัฒนาร่างกายให้แข็งแรง เป็นสื่อในการที่จะป้องกันตัวจากภัยอันตรายต่าง ๆ เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคนสังคมและชาติในแง่มิติกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการเรียน รู้จากการศึกษา องค์ความรู้ที่ได้มาจากการเล่นกีฬามวยสากล หากมารวมกันก็จะเกิดตกตะกอนที่แท้จริง เป็นหารนำองค์ความรู้ ประสบการณ์และแนวคิดต่าง ๆ มาให้ตกตะกอนเพื่อเป็นแนวคิดในการดำเนินชีวิตต่อไป